Sông Mã trước thềm năm học mới
Lượt xem: 46
Chuẩn bị cho năm học mới, các cấp chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo, các trường học trên địa bàn huyện Sông Mã đã khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới.

Năm học 2022-2023, ngành giáo dục huyện Sông Mã đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học, với những kết quả quan trọng. Chất lượng giáo dục các bậc học được nâng lên rõ rệt: Tỷ lệ học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6 đạt 100%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS đạt 99,96%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,6%. Toàn huyện, có 50/57 đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, có 49 trường thuộc huyện, đạt 92,45%.

Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện, trao đổi: “Đảm bảo các điều kiện cho năm học 2023-2024, phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng các kế hoạch, quyết định thành lập các đoàn kiểm, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ năm học; đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, đặc biệt là các trường vùng đặc biệt khó khăn, các trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Hiện nay, toàn huyện đang triển khai sửa chữa 42 công trình tại các đơn vị trường học với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng; huy động tài trợ xây mới trong hè 9 phòng học và nhiều công trình phụ trợ khác. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa”.

Thời điểm này, các trường học đã hoàn thành việc tuyển sinh, xếp lớp; thống kê số học sinh hưởng chế độ bán trú và ăn bán trú tập trung; dọn dẹp khuôn viên trường, lớp học. Riêng học sinh khối 1 đã tựu trường vào ngày 21/8. Trong thời gian này, các nhà trường đã thông tin, quán triệt nội quy, quy định trong học tập và sinh hoạt của học sinh tại trường. Đồng thời, tiến hành khảo sát, đánh giá năng lực của học sinh để có kế hoạch, xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp, nhằm giúp các em nắm chắc kiến thức, không bị chậm hơn so với các bạn cùng lớp. Các khối lớp còn lại sẽ đồng loạt tựu trường vào ngày 28/8 theo theo quy định. 

Tại Trường tiểu học Huổi Một, năm học này, có 1.096 học sinh, trong đó, đầu vào lớp 1 là 215 học sinh, học ở 5 điểm trường. Trao đổi với thầy giáo Tô Minh Đức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sẵn sàng cho Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, chúng tôi huy động giáo viên tham gia dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, cảnh quan môi trường. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Rà soát, bổ sung các đầu sách giáo khoa, tham khảo tại thư viện; lập danh sách học sinh được hưởng chế độ bán trú. Tổ chức ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm có uy tín, chọn mua thực phẩm có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… đảm bảo các điều kiện tổ chức cho học sinh ăn bán trú ngay sau ngày khai giảng”.

anh tin bai

Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Một tích cực chuẩn bị điều kiện cho năm học mới

Không khí chuẩn bị năm học mới ở Trường THCS Chiềng Khoong cũng rất sôi nổi. Đảm bảo về cơ sở vật chất, nhà trường được UBND huyện đầu tư xây mới 2 phòng học. Năm học này, trường có 26 lớp với 1.318 học sinh; 56 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong tháng 8 cán bộ, giáo viên toàn trường đã tham gia bồi dưỡng chính trị, chuyên môn hè do huyện tổ chức; cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, học các chứng chỉ liên môn như; Môn khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý. Thông tin tới học sinh, phụ huynh các đầu sách để mua đúng loại sách, đảm bảo chất lượng.

anh tin bai

CBQL, GV tham gia bồi dưỡng chính trị

Thầy giáo Nguyễn Gia Triều, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Khoong, cho hay: Đây là năm thứ 3 trường tổ chức chọn sách giáo khoa. Năm nay, trường triển khai chọn sách giáo khoa lớp 8. Nhà trường đã tìm hiểu văn bản, nghiên cứu thảo luận, lựa chọn các bộ sách giáo khoa; cử giáo viên tham gia hội nghị giới thiệu sách giáo khoa của các nhà xuất bản. Thống nhất phương pháp dạy học theo chương trình phổ thông 2018 đối với lớp 8; chuẩn bị nội dung chuyên môn của năm học 2023-2024. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón học sinh tựu trường vào ngày 28/8 theo quy định.

anh tin bai

Giáo viên, nhân viên thư viên Trường THCS Chiềng Khoong sắp xếp Sách Thư viện cho năm học mới

 Đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, huyện Sông Mã tổ chức tập huấn chương trình sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, các Nhà xuất bản sách giáo khoa cho cán bộ, giáo viên. Tiếp nhận trao tặng, tài trợ gần 2.000 bộ sách giáo khoa các lớp và 100 bộ giường tầng cho học sinh bán trú. Hiện tại, tất cả các đơn vị trường đều đảm bảo đầy đủ sách vở của học sinh, sổ sách của giáo viên để thực hiện công tác giảng dạy và học tập. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án tổ chức dạy học môn tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học trong điều kiện thiếu giáo viên của hai môn học này. Theo đó, năm học 2023-2024, huyện có 22 trường phổ thông có cấp tiểu học, với 116 điểm, 8.277 học sinh.

 

anh tin bai

CBQL, GV ngành Giáo dục tham gia tập huấn chuyên môn tại Hội nghị hè 2023

Qua rà soát, còn thiếu 40 giáo viên dạy tiếng Anh và 10 giáo viên dạy Tin học lớp 3, lớp 4. Bảo đảm các điều kiện tổ chức dạy Tiếng Anh và Tin học cho học sinh lớp 3, 4 theo quy định, huyện chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; rà soát đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học tại các trường; xây dựng phương án điều động, biệt phái giữa các trường, khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên. Theo đó, các trường có giáo viên tiếng Anh dạy trực tiếp kết hợp dạy trực tuyến đảm bảo thời lượng 4 tiết/tuần; các trường không có giáo viên tiếng Anh thì giao thêm nhiệm vụ hoặc biệt phái giáo viên tiếng Anh từ trường khác đến dạy trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Về môn Tin học, các trường có giáo viên tổ chức giảng dạy trực tiếp, kết hợp trực tuyến; trường không có giáo viên thì phân công giáo viên có chứng chỉ bồi dưỡng dạy môn Tin học và Công nghệ dạy lớp 3, 4.

Với sự chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất, cùng sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học trong xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy ở các bậc học, ngành giáo dục Sông Mã quyết tâm đạt kết quả cao nhất từ những ngày học đầu tiên.

Tác giả: Hà Văn Hiếu - Phòng Giáo dục Huyện Sông Mã
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1